-‘@’- .:: JustForU - Cộng Đồng Teen Việt Giải Trí - Sôi Động - Sành Điệu - Chém Gió ::
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
-‘@’- .:: JustForU - Cộng Đồng Teen Việt Giải Trí - Sôi Động - Sành Điệu - Chém Gió ::

~Just For U™ Gia Đình Hạnh Phúc :x
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

“Cột mốc” dọc biển Đông Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Sun Jun 12, 2011 8:54 pm
Admin

[MTMY] - Admin
Admin
Admin

Quà Tặng Huân Chương Quà Tặng Huân Chương :
“Cột mốc” dọc biển Đông  Th15“Cột mốc” dọc biển Đông  Th5“Cột mốc” dọc biển Đông  Th21“Cột mốc” dọc biển Đông  Medal30“Cột mốc” dọc biển Đông  Medal28

Giới tính Giới tính : Nam Posts Posts : 340
Points Points : 976
Thanked Thanked : 19
Sinh Nhật Sinh Nhật : 18/03/1991
Tham Gia Tham Gia : 06/06/2011
Tuổi Tuổi : 33
Đến từ Đến từ : Bắc Ninh
Status Status : Vạn Sự Khơi Đầu Nan...gian Nan Bắt Đầu Nản
Quà Tặng Huân Chương Quà Tặng Huân Chương :
“Cột mốc” dọc biển Đông  Th15“Cột mốc” dọc biển Đông  Th5“Cột mốc” dọc biển Đông  Th21“Cột mốc” dọc biển Đông  Medal30“Cột mốc” dọc biển Đông  Medal28

Giới tính Giới tính : Nam
Posts Posts : 340
Points Points : 976
Thanked Thanked : 19
Sinh Nhật Sinh Nhật : 18/03/1991
Tham Gia Tham Gia : 06/06/2011
Tuổi Tuổi : 33
Đến từ Đến từ : Bắc Ninh
Status Status : Vạn Sự Khơi Đầu Nan...gian Nan Bắt Đầu Nản

“Cột mốc” dọc biển Đông  Vide

Bài gửi Tiêu đề: “Cột mốc” dọc biển Đông

Khi được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng
tặng bằng khen, tuyên dương về những thành tích đóng góp trong công cuộc bảo
vệ chủ quyền biển đảo VN, thì ngư dân Lê Văn Chiến - thuyền trưởng tàu đánh
cá ĐNa-90351, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng - trở thành nhân vật
nổi tiếng.

Nhưng với ngư dân
miền Trung, điều quan trọng hơn là từ lâu nay ông đã là “người anh cả”, chỗ
dựa của những con tàu xa bờ...


“Cột mốc” dọc biển Đông  20110611102559_Chien1125jpg-084931
Ngư dân Lê
Văn Chiến - thuyền trưởng tàu đánh cá ĐNa-90351.



Nửa phần máu thịt của đất nước



Đúng 12h trưa 2.6, con tàu ĐNa-90351 của thuyền
trưởng Lê Văn Chiến quay đầu, xuất bến Xuân Hà để thẳng tiến ra vùng biển
đông bắc Hoàng Sa. Đây là chuyến biển thứ tư của ông kể từ sau Tết Nguyên
đán - 2011. Bên mâm hoa quả cúng tạ thuỷ thần trước khi lên đường, ngoài lời
khấn cầu xin được bình yên, được


8-10 tấn cá như
những chuyến trước, ông Chiến còn cầu xin không bị... giáp mặt với tàu Trung
Quốc. Là thuyền trưởng, nhưng cũng chính là chủ 2 con tàu, ông Chiến gánh
nỗi lo cả trên biển lẫn những món nợ vay ngân hàng trên đất liền. Bởi vậy,
bám biển để duy trì việc đánh bắt hải sản thường xuyên không chỉ là con
đường sinh nhai. Trên bến Xuân Hà, Thọ Quang, ngày này có rất nhiều tàu
thuyền của ngư dân Đà Nẵng đang rộn ràng chuẩn bị ra khơi đồng loạt cho vụ
mùa đánh bắt chính.


“Cột mốc” dọc biển Đông  20110611102559_Chien5125jpg-084931
Tàu của
thuyền trưởng Lê Văn Chiến trước giờ xuất bến - ngày 2.6.2011.



Tôi mang nỗi lo hơi thái quá khi bị “bội thực” thông tin về “tàu lạ” thường
xuyên tấn công, trấn cướp tàu cá của ngư dân VN đang diễn ra trên biển Đông
để hỏi thăm, ông Chiến liền trấn an: “Không đến nỗi quá lo ngại như vậy để
rồi nằm bờ. Biển mình thì mình cứ ra khơi mà đánh bắt.
Việc bị tấn công, hay
cướp bóc chỉ thi thoảng xảy ra. Nó cũng giống như cạnh tranh, gây tai nạn
trên đất liền, như thiên tai, bão biển hằng năm. Không vì sự xuất hiện
nhiều tàu vũ trang, tàu cá giả dạng của Trung Quốc mà ngư dân chúng tôi bỏ
đi vùng biển - nguồn sống quan trọng của mình. Nếu gọi tổ quốc bằng 2 từ đất
nước, thì biển là một nửa phần máu thịt không thể tách rời.


Và hàng vạn bà
con ngư dân khắp các miền đất nước mình luôn có mặt ngày đêm trên các vùng
biển. Bao đời cha ông chúng tôi đã sống chết với nghề biển, mình không vì
những khó khăn trước mắt mà phụ họ, bỏ biển lên bờ được. Tôi chỉ mong một
điều là cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, tàu kiểm ngư của mình tăng cường
hơn nữa sự có mặt trên biển Đông, bên cạnh tàu cá để bà con ngư dân được
bình yên khai thác”.


Trò chơi
cút bắt trên biển


Ông Lê Văn Chiến
mới 47 tuổi, nhưng đã có 35 năm đi biển. Ông không thể nhớ hết những lần ra
khơi của mình. Nhưng lại không thể nào quên 2 lần bị bão dập. Lần thứ nhất
vào tháng 5.2006 - cơn bão Chanchu đã nhấn chìm hàng chục tàu cá, làm chết
hàng trăm ngư dân miền Trung.


Lúc ấy, con tàu ĐNa-90351 của ông may mắn vượt
theo con sóng dữ, thoát được bãi đá ngầm trên vùng biển Đài Loan. Mười hai
thuyền viên bình an vô sự, nhưng lần trở về đó “đầy ắp” thi thể bạn đi biển.
Tuy nhiên, kỷ niệm ám ảnh nhất lại là cơn bão cuối năm 2007, khi tàu ông vào
neo trú tại Hoàng Sa trong 7 ngày.


Giọng ông Chiến
còn ấm ức khi kể lại: “Rút kinh nghiệm Chanchu, chúng tôi không chạy lên
hướng bắc, khi bão cận kề, tôi dẫn đầu đoàn tàu 14 chiếc vào đảo Phú Lâm,
thuộc quần đảo Hoàng Sa để tránh. Biết đấy là trung tâm hành chính và là đầu
não căn cứ quân sự của Trung Quốc trên Hoàng Sa, nhưng chúng tôi không còn
đường não để lánh kịp cơn bão dữ, đành thẳng tiến vào xin neo đậu. Một mặt,
tôi điện đàm về Bộ Chỉ huy biên phòng, đề nghị can thiệp cho ngư dân mình
vào trú bão.


Ban đầu, chúng
tôi bị uy hiếp bằng súng đạn, nhưng khi có ý kiến từ Bộ Ngoại giao VN, họ
mới “lùa” 14 tàu chúng tôi vào âu thuyền nhân tạo. Tại đó, chúng tôi bị cấm
túc, bị vô hiệu hoá mọi phương tiện liên lạc và bị đối xử như tù nhân. Trong
lúc bão gầm gừ ngoài biển Đông, thì trên đảo, họ dựng giàn đèn cao áp, pha
thẳng xuống đoàn tàu cùng hàng rào lính canh gác 24/24h. Hơn 7 ngày đêm ấy,
chúng tôi bị buộc ngồi co ro từng nhóm theo tàu, hai tay gác trên đầu cho họ
giám sát.


Nhưng điều bức
xúc nhất là khi bão tan, mình xin phép rời đảo để về thì bị lính Trung Quốc
áp đặt, buộc ký vào biên bản được ghi là “tờ sám hối”. Nội dung bịa đặt
trắng trợn là tàu chúng tôi đã xâm phạm lãnh thổ của nước Cộng hoà Nhân dân
Trung Hoa. Họ xướng tên từng ngư dân rồi bắt thuyền trưởng hô, thuyền viên
đồng thanh đáp những câu “sám hối” ghi sẵn ấy để họ ghi âm, ghi hình và chụp
ảnh làm tư liệu. Tất cả các ngư dân VN khi lánh nạn bão biển vào vùng biển
Trung Quốc đều bị ký những biên bản vu cáo và áp đặt như vậy.


Ngư dân chúng
tôi cũng xem như trò chơi cút bắt - đuổi thì mình chạy, đi khỏi mình lại ra
giăng lưới. Những đàn cá lớn thường nương theo những khúc gỗ, vật nổi trên
biển nên tàu ngư dân theo vật nổi ấy mà đánh bắt. Tàu kiểm ngư Trung Quốc
giờ không chơi trò cút bắt nữa mà cẩu luôn vật nổi ấy để đuổi đàn cá thay vì
đuổi tàu VN. Họ còn dùng vòi rồng bắn nước... sang tàu cá ngư dân mình. Nói
chung cư xử theo kiểu rất chợ búa”.


“Cột mốc” dọc biển Đông  20110611102559_Chien2125jpg-084931
Thuyền trưởng
Lê Văn Chiến - hình mẫu thành công của phong trào phối hợp quân
dân bảo vệ chủ quyền biển đảo tại Đà Nẵng.




Mỗi ngư
dân là một cột mốc


Trạm trưởng
Thanh Hà thuộc Đồn biên phòng 248 - đại uý Ngô Thiên Phan - luôn ca ngợi khi
nói về thuyền trưởng Lê Văn Chiến. “Không những là ngư dân giỏi, luôn mang
về hàng trăm triệu đồng sau mỗi chuyến biển, mà ông Chiến còn là một chiến
sĩ đúng nghĩa trên mặt trận bảo vệ chủ quyền biển đảo VN” - đại uý Phan cho
biết.


Theo bản báo cáo
thành tích của ngư dân Lê Văn Chiến được Bộ Chỉ huy Biên phòng TP.Đà Nẵng
vinh danh, thì đội tàu của ông Chiến luôn cung cấp nhiều nguồn tin quan
trọng, kịp thời và chính xác, thông báo việc có tàu Trung Quốc xâm lấn vùng
lãnh hải, thông tin về tàu cá VN bị tai nạn, bị tấn công trấn cướp... hàng
chục năm nay.


Đoàn tàu của ông
Chiến đã tự nguyện tham gia cứu hộ, cứu nạn những tàu ngư dân khác khi bị
nạn trên biển mà không hề ngần ngại những thua lỗ vì phải bỏ dở chuyến biển.
Chính vì vậy, ngoài tình yêu mến của bạn tàu, ông Chiến được rất nhiều bằng
khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP, Bộ Chỉ huy Biên
phòng TP.Đà Nẵng...


Đặc biệt, năm
2010 - nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Biên phòng toàn dân - ông Chiến nhận
được bằng khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng VN. Những công việc xuất
phát từ tấm lòng với bạn tàu trên biển, với trách nhiệm công dân rất đỗi
bình thường của ông Chiến đã được đánh giá cao.


Những nghĩa cử
ấy là chỗ dựa tinh thần, là niềm cổ vũ động viên cho không chỉ tổ đội tàu
đánh bắt của ông, mà cho nhiều bạn tàu khác trên vùng biển Đông.

Họ luôn sẵn lòng
giúp đỡ, sát cánh bên nhau để bám biển, khai thác làm ăn và góp phần quan
trọng trong việc giữ gìn biên cương tổ quốc ngoài biển khơi. Không quá lời
khi gọi họ - những ngư dân - là những “cột mốc” ngoài biển Đông.

Chữ Ký

[Click để xem Tài Sản của thành viên này]

“Cột mốc” dọc biển Đông

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
* Không dùng những ngôn từ thiếu lịch sự.
* Bài viết sưu tầm nên ghi rõ nguồn.
* Tránh spam nhảm không liên quan đến chủ đề.

Yêu cầu viết tiếng Việt có dấu.


Quyền Hạn Của Bạn : Bạn không có quyền trả lời bài viết
-‘@’- .:: JustForU - Cộng Đồng Teen Việt Giải Trí - Sôi Động - Sành Điệu - Chém Gió :: :: ๑۩۞۩๑ CỘNG ĐỒNG TEEN VIỆT ๑۩۞۩๑ :: ♥ Tin Nhanh Của Teen ♥ :: Tin Thời Sự-Xã Hội-
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Vui Lòng không xoá tên người Rip ♥ Heo Gòm
“Cột mốc” dọc biển Đông  Footer11
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất